"Si Walang Pangalan.."

Friday, November 18, 2011

Luha sa mata, aking kinimkim
Pagkakamali’t inis akin ding ipinailalim
Sa suot kong maskara na animo’y pader
Ni hindi naisip kung paano nadaig


Aking naisip ang salitang “mapag-isa”
At tulad niya ang aking nakasama
Laway niyang sintulad ng ginto
Bumaba ang halaga ng ako’y napaluha

Dumating ang panahon ng tag-saya
Ang dating siya ay natunaw at naglahong bigla
Siya namang usbong ng bagong kakilala
Kaiba sa kanya, kaiba ng hulma


Ako’y nagitla sa bagong kakilala
Hindi nasanay sa tulad niyang kakaiba
Kasiyahan ay nawala napalitan ng pagdududa
Kasabay ng puso kong nainibago ata


Ngunit panaho’y sadyang kay bilis magbago
Ang bagong  kakilala ay siya ring naglaho
Tumakbong palayo, umiwas ng umiwas
Habang ako’y naiwan at  walang lunas


Aking tinanggap ang tunay na siya
Kahit ang sarili’y itinatago sa madla
Akin ring minahal ang gusto niyang maging siya
Ngunit pagmamahal ay tila wala ng halaga… 

0 comments:

Post a Comment

Ako si...

My photo
WHO AM I? an unidentified being
Powered by Blogger.